I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH
1. Về kế hoạch cải cách hành chính
UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02/01/2024 về cải cách hành chính gắn với chính quyền số dịch vụ đô thị thông minh và đào tạo nguồn nhân lực xã Phong Bình.Trong đó xác định rõ nhiệm vụ cụ thể thời gian thực hiện.(Có phụ lục kèm theo)
2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.
Để đảm bảo công tác triển khai, quán triệt gắn với việc tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện; từ đầu năm đến nay UBND xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành kịp thời, đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác CCHC, đáp ứng yêu cầu công tác CCHC trên địa bàn xã, nhất là việc cụ thể hóa, áp dụng kịp thời, đầy đủ các văn bản QPPL của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thực tiễn ở địa phương.
3. Về công tác tuyên truyền CCHC
Căn cứ Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2024 của UBND huyện Phong Điền về việc Tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn huyện Phong Điền năm 2024, UBND xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 12/01/2024 về tuyên truyền CCHC trên địa bàn xã Phong Bình năm 2024.
UBND xã đã đăng tải đầy đủ các TTHC thuộc các lĩnh vực quản lý trên Trang thông tin điện tử xã. Công tác tuyên truyền CCHC được duy trì thường xuyên và nâng cao chất lượng nội dung trên các chuyên mục của Đài Truyền thanh xã để tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó tạo điều kiện cho tổ chức và công dân nắm bắt thủ tục và giám sát việc thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính Nhà nước.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của địa phương được tiến hành nghiêm túc, kịp thời. Ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã ban hành số 03/KH-UBND ngày 02/01/2024 về thực hiện công tác quản lý về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn xã năm 2024 để triển khai thực hiện có hiệu quả cũng như nâng cao chất lượng công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật tại địa phương theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a. Về kiểm soát thủ tục hành chính
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC,Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC, Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC, Nghị định số 20/2008/NĐ- CP ngày 14/02/2008 của Chính Phủ về tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Ngày 10/01/2023, UBND xã đã ban hành Quyết định số 13/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023.
- Chỉ đạo cán bộ công chức thường xuyên thực hiện công tác thống kê bổ sung TTHC mới ban hành sau khi UBND tỉnh có quyết định công bố bộ TTHC mới và rà soát TTHC hết hiệu lực, tiến hành rà soát, áp dụng ngay các quy định mới khi các Bộ, ngành Trung ương, các sở ngành của tỉnh hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung và tổ chức niêm yết, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đảm bảo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định.
- Tiếp tục duy trì đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan chuyên môn thuộc xã. UBND xã đã bố trí 01 Công chức Văn phòng – Thống kê làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của đơn vị. Đồng thời thường xuyên thực hiện công tác thống kê bổ sung thủ tục hành chính mới ban hành sau khi UBND tỉnh có quyết định công bố bộ thủ tục hành chính mới và rà soát thủ tục hành chính hết hiệu lực, tiến hành rà soát, áp dụng ngay các quy định mới khi của tỉnh, huyện hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung. Thường xuyên, đồng thời niêm yết, công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đảm bảo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định.
b) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
- Thực hiện Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
- Thực hiện niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính cấp xã tại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả của xã và trên Trang thông tin điện tử xã; đồng thời thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng nội dung đã được UBND tỉnh công bố. Thường xuyên kiểm tra công tác niêm yết Danh mục TTHC cấp xã đảm bảo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định.
- Thực hiện nghiêm túc quy trình xin lỗi theo Quyết định số 3461/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; lấy ý kiến mức độ hài lòng của tổ chức, công dân theo Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBND tỉnh ban hành quy định khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Kết quả thống kê hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa như sau: ( Từ ngày 06/6/ 2024 đến 05/9/2024) Tổng số hồ sơ tiếp nhận 111 hồ sơ, cụ thể: Đã giải quyết 111 hồ sơ trong đó trước hạn và đúng hạn đúng hạn:111 hồ sơ( 100%); trễ hạn: 00 hồ sơ.
Hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4: 111 hồ sơ đạt tỷ lệ 100%.
Hồ sơ chứng thực bản sao điện tử: 16 hồ sơ
Số hồ sơ được số hóa đạt tỷ lệ 100%.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Thực hiện Kế hoạch số 54-KH/HU ngày 01/6/2018 của Ban Thường vụ huyện Phong Điền thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và Đề án tinh giản biên chế của UBND huyện Phong Điền, UBND xã đã tiến hành rà soát, quy hoạch, bố trí cán bộ công chức đảm bảo theo quy định.
Công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức của xã được thực hiện đảm bảo, hiệu quả, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên được quan tâm thực hiện. Hiện nay UBND xã đang rà soát bố trí, kiện toàn lại những người hoạt động không chuyên trách theo Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND ngày 14/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Trên cơ sở hướng dẫn của Thông tư 13/2019/TT-BNV ngày 06 tháng 11 năm 2019 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. UBND xã đã phân công nhiệm vụ cho CBCC theo Thông tư 13/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ, việc sắp xếp tổ chức các bộ phận chuyên môn bước đầu đã có nhiều tiến bộ đáng kể, các bộ phận được phân công trách nhiệm rõ ràng, rành mạch, nêu cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thể hiện được tính chuyên nghiệp, từng CBCC.
4. Cải cách chế độ công vụ
Việc bố trí số lượng cán bộ, công chức xã đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; Quyết định 2943/QĐ-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc giao số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn: Xã Phong Bình được bố trí 21 định biên, số lượng hiện có 20/21 định biên (trong đó: 10 cán bộ chuyên trách, 10 công chức).
Việc bố trí số lượng người hoạt động không chuyên trách đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND, ngày 14/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng CBCC: Toàn xã hiện có 100% công chức chuyên môn đều đạt chuẩn theo quy định (18 CBCC có trình độ đại học, 02 CBCC có trình độ trung cấp). Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ luôn được quan tâm.
Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính: Tất cả CBCC chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, tác phong, thời gian, lề lối làm việc.
5. Cải cách tài chính công
- Tiếp tục triển khai và thực hiện tốt Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác phân cấp quản lý ngân sách; công khai các nguồn thu, khoản chi, tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn, tài sản nhằm hạn chế các vi phạm về chế độ quản lý tài chính, sử dụng có hiệu quả hơn ngân sách và tài sản Nhà nước, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số
a) Ứng dụng công nghệ thông tin
- Duy trì việc sử dụng thường xuyên hộp thư điện tử công vụ trong hoạt động của các cơ quan, sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung. Tiếp tục triển khai, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, ban hành văn bản và xử lý công việc trên Trang thông tin điều hành tác nghiệp; sử dụng chữ ký số (chứng thư số) được cấp để ký các văn bản đi của cơ quan.
- Nâng cao chất lượng sử dụng hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng CPNET và triển khai Internet tập trung; tiếp tục khai thác có hiệu quả hệ thống Hội nghị trực tuyến tại UBND huyện; duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử xãđảm bảo cung cấp thông tin kịp thời cho công dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức.
- Tiếp tục theo dõi, chỉ đạo cán bộ công chức ứng dụng phần mềm xử lý dịch vụ công trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ, TTHC nhằm mục tiêu kết nối, liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.
b) Tình hình áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan Nhà nước
Để tiếp tục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành kế hoạch về duy trì cải tiến, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã; theo đó đã ban hành mục tiêu chất lượng và kế hoạch về xây dựng thực hiện mục tiêu chất lượng cũng như các văn bản chỉ đạo liên quan khác.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Mặt tích cực
Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đã được thể hiện công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.
Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đã được quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo kịp thời, khoa học, đúng lộ trình, thời gian theo quy định.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai, minh bạch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn; trên Trang thông tin điện tử để thuận tiện cho người dân truy cập và sử dụng.
Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức; Ban biên tập trang thông tin điện tử huyện cập nhật nhiều tin bài về cải cách hành chính để người dân, tổ chức có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về công tác cải cách hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính.
2. Tồn tại, hạn chế, nguyên nhân
* Tồn tại hạn chế:
Việc tiếp cận nộp hồ sơ TTHC trực tuyến của người dân còn hạn chế nên việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chủ yếu là cán bộ công chức hướng dẫn nhiều lần người dân mới thực hiện được.
* Nguyên nhân:
Trình độ, kỹ năng CNTT công dân chưa cao, một số người dân số điện thoại không chính chủ.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) hàng năm của xã đối với CBCC trong quá trình thực thi công vụ; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về công tác CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) góp phần tham gia giám sát quá trình thực thi công vụ của CBCC.
2. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết để ra mắt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Tăng cường khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn xã theo Quyết định 1709/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
3. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng hành chính, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức với cơ cấu và số lượng hớp lý theo hướng tin gọn bộ máy.
4. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của trang thông tin điện tử xã, hiệu quả sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, các phần mềm dùng chung của huyện.
5. Thường xuyên cập nhật và nghiên cứu các văn bản của cấp trên về thể chế hành chính, tăng cường hơn nữa về quy trình ban hành và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND nhằm nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương.
6. Đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan, nhất là các bộ phận chuyên môn của xã.
IV. NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC
1. Trình độ và kỹ năng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, người dân không có nhu cầu nộp hồ sơ TTHC trực tuyến dẫn đến hồ sơ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến còn thấp.
2. Công chức phụ trách quản lý quy trình trên hệ thống chưa được tập huấn thường xuyên về việc thiết lập quy trình điện tử dẫn đến khó khăn trong việc thiết lập các quy trình điện tử về TTHC.
V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Kính đề nghị UBND huyện quan tâm tạo điều kiện về địa phương để tổ chức hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý, vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
2. Đề nghị UBND huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC, kỹ năng thiết lập các quy trình điện tử về TTHC, kỹ năng thiết lập quy trình TTHC theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.